Friday, May 20, 2005

Ba yeu to de thanh dat

Eileen Mulligan, Pasty Bloom, Perween Warsi… là những phụ nữ đã khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng và trở thành những triệu phú chỉ sau một thời gian ngắn. Họ đã làm gì và làm như thế nào để có thể thành đạt được như ngày hôm nay?
Nhìn thấy trước tiềm năng
Eileen Mulligan kể: “Bố tôi là công nhân hầm mỏ còn mẹ tôi là y tá. Cả gia đình chúng tôi sống trong một ngôi nhà trọ với mức sống của một gia đình có thu nhập thấp. Đang học dở lớp đào tạo y tá, tôi chuyển sang lớp đào tạo các nhà trị liệu thẩm mỹ. Khi được nghe nói về một phát minh mới có tên gọi là thiết bị hỗ trợ thẩm mỹ điện tử, tôi nảy ra một ý định mới. Thấy rõ được tiềm năng để bắt đầu sự nghiệp của mình, tôi quyết định kinh doanh thiết bị cung cấp cho các trung tâm thẩm mỹ. Để công ty đi vào hoạt động và sinh lời, tôi đã làm việc quần quật 14 giờ một ngày trong suốt một năm. Và kết quả là công ty do tôi lãnh đạo đã thu về 90.000 USD mỗi năm. Hiện nay tôi đang làm tư vấn kinh doanh tự do. Điều quan trọng hơn cả là tôi đã chứng tỏ được bản thân và không phải dựa dẫm vào cha mẹ hay một sự hỗ trợ từ phía sau nào cả để làm nên sự nghiệp”.
Tìm đối tác tốt
Thử tham khảo trường hợp của Pasty Bloom: “Bố mẹ tôi kinh doanh một cửa hàng bánh kẹo và tôi bỏ học từ năm 15 tuổi để làm việc cho một tổ chức từ thiện. Tôi cũng kiếm đủ tiền để sống nhưng khi con cún yêu quý của tôi bị ốm thì phí khám và chữa bệnh cho nó quá lớn. Đó cũng là lúc tôi nảy ra ý tưởng mở một trung tâm chăm sóc sức khỏe cho vật nuôi trong nhà. Tôi hợp tác cùng một người bạn để thực hiện kế hoạch này vào năm 1976 với số vốn ban đầu là 500 USD. Bảy năm làm việc chăm chỉ, doanh thu của chúng tôi đã lên tới hơn một triệu USD. Năm ngoái chúng tôi đã chuyển nhượng lại kế hoạch của chúng tôi cho một công ty bảo hiểm với số tiền là 32,5 triệu USD. Bây giờ tôi tiếp tục mở một cửa hàng để kinh doanh. Gia đình và bạn bè đều mong muốn tôi thành đạt hơn nhưng không ai có thể hiểu tôi đã đi lên từ hai bàn tay trắng một cách khó khăn như thế nào”.
Không thể không tham vọng
Perween Warsi đã chứng tỏ được điều đó. “Tôi lớn lên ở Ấn Độ với bố là kỹ sư. Tôi luôn muốn làm một vài điều gì đó để thay đổi cuộc đời mình. Sau khi lập gia đình và có hai con trai, tôi mới có ý nghĩ thành lập công ty cung cấp thực phẩm sạch cho các siêu thị. Tôi bắt đầu làm món ăn nhanh samosas là một món cay với rau và thịt cho các quán ăn bên đường trong vùng. Tôi cũng thành lập một nhà máy sản xuất thực phẩm “SETA Food” và đã ký hợp đồng cung cấp thực phẩm cho hai hệ thống siêu thị lớn. Hiện tại nhà máy đang cung cấp các món ăn nhanh cho hầu hết các cửa hàng và siêu thị với doanh thu hơn 40 triệu USD. Tôi yêu gia đình và vẫn sống trong ngôi nhà cũ. Tôi thích tiêu tiền kiếm được bằng mồ hôi nước mắt và tôi cũng muốn đầu tư để mở thêm một công ty nữa”.
Điều quan trọng hơn cả là nếu bạn có ý chí thì bạn sẽ tìm thấy đường đi cho mình: “There is a will, there is a way”.

Theo báo Sinh viên Việt Nam

No comments: