Friday, December 21, 2007

Phương pháp sáng tạo ý tưởng

Chúng ta sẽ kết hợp những kinh nghiệm thực tế với kiến thức uyên thâm của James Webb Young để tìm ra “Phương pháp sáng tạo ý tưởng”.

Việc sáng tạo ý tưởng theo tôi bao gồm các “công đoạn” sau:

- Nghiền ngẫm vấn đề thông qua việc quan sát những nhu cầu từ cuộc sống. Vận dụng kinh nghiệm thực tế.

- Huấn luyện trí tuệ: Tìm ra các nguyên tắc và kế đến là tìm ra phương pháp.

- Phối hợp các phần tử cũ:

Cơ sỡ để sản xuất ý tưởng dựa trên 02 nguyên tắc là:

* Phối hợp các phần tử cũ để tạo nên một tổ hợp mới.

* Nguyên tắc thứ hai liên quan đến năng lực của người tạo ra ý tưởng. Vì nó tùy thuộc vào khả năng nhìn thấy được mối quan hệ giữa phần tử cũ và tổ hợp mới. Đó là sự khác biệt giữa các ý tưởng gia.

- Dùng trí tuệ để tiêu hóa: Thu thập các nguyên vật liệu dùng sản xuất ý tưởng, bao gồm các nguyên liệu cụ thể và nguyên liệu tổng quát (có ví dụ); Phân loại theo chủ đề các nguyên liệu “nhặt” được; Quá trình nghiền các nguyên liệu theo từng chủ đề nào cần quan tâm, giống như bạn đang nhai thức ăn để chuẩn bị tiêu hóa; Ghi ra giấy các ý tưởng nhỏ bắt đầu nhen nhóm, dù các ý tưởng đó chưa thật sự hấp dẫn bạn; Quá trình rối trí diễn ra và bạn cần ngưng ngay mọi việc, thay đổi công việc đang làm và tìm cách gạt bỏ mọi thứ đang làm (lấy thí dụ các suy nghĩ của Sherlock Holmes, mà nhà văn Conan Doyle mô tả khi lôi Watson ra khỏi suy nghĩ và rủ đi xem hòa nhạc). Cách này rất hiệu nghiệm trong quá trình tiêu hóa, lựa chọn ý tưởng độc đáo trong não của bạn.

- Cuối cùng là bật ra ý tưởng sau quá trình hun đúc, có thể ngay trong suy nghĩ đầu tiên của bạn khi quay lại vấn đề, hoặc trong một trường hợp nào đó khá ngẫu nhiên. Người làm ý tưởng giỏi là kiểm soát được quá trình này đi đúng hướng, đúng mục tiêu và thời gian.

No comments: