Monday, April 05, 2010

Nguoi dam me

http://www.svvn.vn/vn/news/cuocsongso/1752.svvn
SVVN)Có nhiều lời khen dành cho một thanh niên Việt Nam 8X đang lập nghiệp tại Úc. Nhưng số lượng những người không thích cậu trên các diễn đàn cũng kha khá. Con người đầy mâu thuẫn này có một niềm đam mê với mạng Internet hơn mức bình thường.


Quaidi.com

Minh Ngọc vốn là học sinh chuyên Anh ở Thái Nguyên. Bố mẹ cho sang New Zealand du học từ năm lớp 11. Học hết cấp 3, Minh Ngọc sang Úc du học (tự túc) vì bố mẹ muốn cậu ở gần chị gái để chị quản cho yên tâm. Chị gái tư vấn Minh Ngọc đăng ký học về Financing & Banking tại RMIT để sau này được cộng điểm nhập tịch. Học được hơn một năm, một lần đang ngồi ở tầng 10 chờ bạn, Minh Ngọc vô tình được nghe buổi nói chuyện của cựu Thị trưởng Melbourne và đang là Giám đốc điều hành Kênh 7 ở Úc với sinh viên. Thấy hay quá, Minh Ngọc nghe hết, sau đó tìm hiểu về cái lớp học ấy và biết được đó là Entrepreneurship (doanh nghiệp gây dựng tiên phong).

Entrepreneurship là nơi tập hợp những cái đầu quái dị bởi nếu không có gì khác biệt thì không thể và không nên vào học. Nếu các chuyên ngành khách chỉ cần đăng ký là được vào học thì Entrepreneurship lại cần có thư giới thiệu và kiểm tra đầu vào. Đích thân thầy Trưởng khoa chất vấn Minh Ngọc và cậu đã được chấp nhận vì ý tưởng điên rồ muốn trở thành một trong những nhà quản lý web based business xuất sắc nhất thế giới chỉ với... 20 nhân viên. Cho đến tận bây giờ, Minh Ngọc là sinh viên Việt Nam duy nhất được học tại lớp này. Mặc dù thời điểm đó bố mẹ Minh Ngọc đã sốc thực sự vì cậu con trai của họ đã bỏ phí hơn một năm học ngành Tài chính và Ngân hàng.

Được học ở một môi trường không thể không sáng tạo, đam mê với mạng Internet của Minh Ngọc được phát huy cao độ. Sở thích đọc sách và những kiến thức từ sách vở được tích lũy từ rất sớm của Minh Ngọc giờ đây có ích hơn bao giờ hết. Một điều kiện bắt buộc khi học tại Entrepreneurship là mỗi sinh viên phải sáng lập một doanh nghiệp và nếu doanh nghiệp hoạt động không có lãi thì đương nhiên sinh viên đó chưa được cấp bằng tốt nghiệp.

Goinghomesale.com

Minh Ngọc chấp nhận từ bỏ sở thích xem bóng đá, mỗi ngày dành cho chiếc máy tính khoảng 14 tiếng. Để áp dụng những kiến thức được học vào thực tế và để giúp các bạn sinh viên (của tất cả các nước) đến Úc du học được thuận tiện, Minh Ngọc và một người bạn đã cùng nhau lập ra trang goinghomesale.com (bằng tiếng Anh). Một trang web để sinh viên sắp về nước bán lại cho tân sinh viên đến Úc những đồ cũ, nhưng vẫn còn sử dụng được; tư vấn về cuộc sống sinh viên tại Úc; những thông tin về thị thực, nhà ở... không phải là mới trên thế giới và ngay cả ở Úc. Nhưng goinghomesale.com đã nhanh chóng có được một số lượng người truy cập lớn nhờ vào sự kiên trì, sự chăm chút cẩn thận của những người sáng lập.

Chia sẻ cho cuộc sống, nhiều khi không phải là lợi nhuận. Cứ làm tốt, rồi sẽ được đền đáp. Đó là nguyên lý quan trọng nhất Minh Ngọc được Entrepreneurship trang bị. Khi goinghomesale.com trở thành trang web không thể thiếu của du học sinh các nước tại Úc thì cũng là lúc nhiều đối tác chủ động tìm đến liên hệ quảng cáo. Lợi nhuận mỗi ngày của goinghomesale.com là 700 đôla Mỹ. Kinh doanh có lãi, Minh Ngọc được nhận bằng tốt nghiệp. Đó là năm 2008.

Đã đam mê thì phải liền mạch. Minh Ngọc cũng từng là chủ nhân của một trong những blog được nhiều bạn trẻ truy cập ĐẠI GIA MầÌM NON. Mỗi lần về nước Minh Ngọc lại đi tình nguyện và cho ra đời một mạng xã hội mới. Những sinhvienhaiphong.ning.com, sinhvienhanoi.ning.com … cứ lần lượt xuất hiện với một lượng người truy cập đáng kinh ngạc. Bí quyết để có những bài viết được nhiều người xem trên mạng của Minh Ngọc là không bao giờ dựa vào tiêu chí câu khách rẻ tiền. Các bài viết hoặc các bài được cậu chọn đều đem lại cho người đọc một chút thông tin, một vài suy nghĩ và đặc biệt là niềm vui, sự hứng khởi để có cảm hứng bắt đầu công việc của mình.

Lonbay.com

Sau khi nhận bằng đại học, Minh Ngọc đi xin việc làm ở Úc để tích lũy thêm kinh nghiệm thương trường. Cậu xin vào công ty nổi tiếng nhất nước Úc. Cậu bị loại vì thiếu kinh nghiệm bán hàng (thực tế điều hành trang goinghomesale chưa đủ thuyết phục nhà tuyển dụng). Minh Ngọc đi làm sale cho công ty điện thoại lebara-mobile. Với niềm tin mãnh liệt của một nhà quản lý mạng xuất sắc nhất thế giới trong tương lai, Minh Ngọc “làm việc như húc đầu vào tường”. Hết năm đầu tiên doanh số bán hàng của Minh Ngọc đứng trong Top 5 và được công ty thưởng một chuyến đi đến thăm trụ sở chính tại Sydney.

Nếu không có mơ ước thì chẳng thể làm được một cái gì ra hồn. Minh Ngọc có nick name trên mạng là lợn bay vì cậu rất thích cụm từ pic can fly (để chỉ một điều gì đó không tưởng, không bình thường đang diễn ra). Lonbay cũng là tên của một mạng xã hội mà Minh Ngọc mới hoàn thiện để giúp mọi người học tiếng Anh một cách thú vị hơn. Ngày xưa, lúc bắt đầu làm quen với tiếng Anh, Minh Ngọc đã muốn tìm một trang web như thế này mà không được.

Mỗi bài học tiếng Anh trên lonbay.com chỉ là một câu nói của một người nổi tiếng, được thể hiện qua giọng của người Anh, Mỹ, Úc, Đức, Pháp, ấn Độ, Trung Quốc..., giúp người học thích nghi nhanh với môi trường đa văn hóa. Mỗi bài học chỉ cung cấp cho bạn 5 từ mới, lấy đi của bạn 5 phút. Nhưng nếu kiên trì theo đuổi thì bạn sẽ được gần 2000 từ mới trong một năm. Có thể bạn không tin, nhưng đó là sự thật. Lợn cũng có thể bay!

1 comment:

Anonymous said...

Chúc Nha thực hiện tất cả ước mơ và niềm đam mê của mình.
....